Tôi đã chán ôtô như thế nào?

tháng 9 26, 2017 Unknown 0 Comments

Từ khi mua xe hơi thật phiền, phải lo chỗ đỗ từ nhà cho đến cơ quan, các khoản chi phí đủ thứ.

Tôi năm nay 31 tuổi, độc thân, làm văn phòng giờ hành EXCITER 135 150 ĐỘ chính đi làm cánh cơ quan 9 km. Đầu năm 2017 sau khi có bằng lái, tôi đã mê mẩn lên đủ các trang mạng tìm hiểu về xe hơi, nghiên cứu các kiểu và quyết định chọn mua cho mình chiếc Volkswagen 5 chỗ, giá lúc đó sau khi ra biển là khoảng 850 triệu đồng.
Xe mới nên háo hức lắm, bắt đầu trang bị đủ thứ đồ chơi, loanh quanh mất thêm tầm 50 triệu nữa. Vậy là ngót nghét 900 triệu cho chiếc xe đầu tiên và khi có xe rồi vấn đề bắt đầu nảy sinh.
1. Chỗ đỗ xe
Nhà không cho xe vào được, vậy là muốn đỗ xe tôi phải tìm chỗ đỗ xe quanh nhà. Xe mới, xót xe tìm mãi mới được chỗ tạm ổn, vẫn ngoài trời nhưng gần nhà, Exciter 150 cách khoảng 400 m, giá thuê chỗ là 1,5 triệu đồng. Vậy là hàng ngày tôi phải lấy xe máy đi ra bãi xe lấy ôtô đi làm, bắt đầu lích kích. Nhiều lúc ngại ngại lại phóng đi luôn vì công vòng vèo lấy xe cũng quá tội.
2. Đi làm
Từ ngày có xe tôi vất vả lắm, dậy thật sớm 6 giờ, 7 giờ mà ra khỏi bãi thì y như rằng tôi nhích đến cơ quan (trước đi xe máy thì 7 giờ 30 phút tôi mới ngủ dậy). Đi muộn ngoài tắc đường thì đến cơ quan còn hết chỗ để (tôi tin cơ quan nào cũng thế thôi), chỗ đỗ ôtô rất là hạn chế, vậy là phải gửi mất phí. Chỗ gửi rẻ tiền mà gần 60.000 Đồng/ngày thì phải đưa lại chìa khóa để còn linh hoạt sắp xe.
Chỗ gửi gần không đưa chìa khóa thì tính giờ, cả ngày có khi mất 150.000 Đồng. Chỗ gửi rẻ mà không phải gửi chìa khóa thì lại xa. Có thể mọi người bảo có tiền mua xe sao phải tính toán, nhưng thực tế mua xe là một chuyện, sử dụng hàng ngày thì phải tính toán là điều tất yếu.
3. Đi lại hàng ngày
Có xe thì rất tiện để đi xa, nhưng mà nói thế thôi chứ có rồi nhu cầu đi rất ít, tôi chỉ đi Sa Pa, Quảng Bình một lần. Tính đến nay sau gần một năm sử dụng Exciter 150cc trắng đỏ mới đi khoảng 8.000 Km. Nhưng mục đính chính là đi gần, đi chơi trong phố thì quá là bất tiện, muốn ăn cái gì đó cũng phải kiểm tra trước có chỗ đỗ hay không, muốn dừng mua cái gì đó cũng phải cân nhắc.
Đi ôtô là chấp nhận ánh mắt lườm nguýt của nhiều người, từ người đi đường đến các chủ nhà khi mình có dấu hiệu đi chầm chậm trước cửa nhà người ta. Trước khi có xe ăn uống tôi hay ăn ở khu trung tâm vì nhà ở quận Ba Đình, từ ngày đi xe tôi chuyển qua đi ăn ở Nam, Bắc Từ Liêm, Long Biên.
4. Chi phí đầu tư
Một người đi làm bình thường để ra được một tỷ mua xe chắc cũng mất thời gian không ít, tôi cũng không ngoại lệ. Có thêm xe chi phí trung bình một tháng thêm tầm 5 triệu đồng (đấy là chi phí theo thời gian thực, còn chi phí thực tế cao hơn nhiều, lát tôi sẽ tính).
So với đi xe máy một tháng mất tầm 500.000 Đồng, tôi thấy đầu tư không hiệu quả. Để tính chi phí cho chiếc xe hơi, tôi xin mạn phép tính như sau:
Chi phí đầu tư ban đầu một tỷ đồng, tính lãi suất theo lãi ngân hàng là 7%, vậy một năm tôi mất 70 triệu, tức hàng tháng tôi chi khoảng 6 triệu tiền lãi. Khấu hao xe là 10% một năm (thực ra với xe của tôi cao hơn nhiều) tức 100 triệu/năm và một tháng tôi mất khoảng 8,3 triệu tiền khấu hao.
Chi phí bảo dưỡng, sửa chữa, dầu mỡ, bảo hiểm mỗi năm tầm 30 triệu bù trừ cho 10 năm vậy mỗi tháng tôi mất thêm 2,5 triệu. Vậy để duy trì ôtô đi lại mỗi tháng mất 5 + 6 + 8,3 + 2,5 = 21,5 (triệu đồng).
Thực sự số tiền này nếu bỏ ra để thuê ôtô thì một tháng cũng được khoảng 15 ngày để đi mà không phải đau đầu. Thực tế với trường hợp của tôi, tôi đã bán xe, mất 300 triệu với lúc mua. Vậy là sau 8 tháng sử dụng, mỗi tháng mất 37,5 triệu tiền thuê xe.
Sau khi bán xe tôi thấy rất nhẹ đầu, không quan tâm hôm nay nắng to xe mình ngoài bãi có nắng không, giá xe lên xuống ra sao, có bị vặt gương không... Có lẽ phải một thời gian nữa tôi mới lại nghĩ đến mua ôtô, giờ tôi gửi tiết kiệm. Đi đâu gần thì gọi Uber, Grab, thỉnh thoảng đi xa thì thuê xe.
Một lần nữa tôi khẳng định xe hơi có rất nhiều lợi ích nhưng phiền toái do nó mang lại cũng không kém. Chốt lại ở Hà Nội, trừ khi bạn có nhu cầu đi xa rất nhiều chứ không mua xe thật là phù phiếm, vì sự an toàn của vợ con bạn thì taxi, Uber, Grab cũng hoàn toàn đáp ứng, không nhất thiết phải khăng khăng là ôtô để đảm bảo an toàn cho gia đình.
tham-vong-ba-chu-the-gioi-ve-oto-cua-trung-quoc
Great Wall với thể phát triển thành chủ mới của Jeep. Trong ảnh, logo của Great Wall được giả thiết sẽ gắn trên xe Jeep.
Kỷ lục tìm lại của Trung Quốc năm 2016 sẽ không dừng lại. nếu Trung Quốc vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế và phấn đấu tự do hoá tài chính thì giá trị trung bình hàng năm của Trung Quốc trong ngành nghề sắm lại quốc tế sẽ còn tăng gấp đôi trong thời kỳ 2015-2025 (so sánh có thời kỳ 2010-2015).
Công cuộc thu tậu những doanh nghiệp trong ngành nghề công nghiệp ôtô của Trung Quốc sẽ không chỉ ngừng lại ở việc Tencent Holdings tìm 5% cổ phần của Tesla hay Pacific Exciter 150 Xanh Bạc 2016 Như Mới Century Motors sắm lại phân nhánh vô-lăng của hãng Delphi để có mặt trên thị trường Nexteer Automotive.
các động thái kể trên chỉ là những bài phát động, họ mang khát vẳng mạnh mẽ trở thành thế lực toàn cầu. Để đẩy nhanh thời kỳ chậm tiến độ, Trung Quốc ko dùng cách tự vững mạnh sản phẩm đã được áp dụng bởi Hàn, Nhật mà tập hợp mua lại, như thương vụ của Great Wall sở hữu FCA.
tậu lại bao giờ cũng nhanh hơn việc xây dựng, tạo nên chiếc mới. thành lập công ty mới sẽ tốn hàng chục năm và tốn giá tiền phổ biến hơn so với mua lại. giải pháp sắm lại cũng được quan chức Trung Quốc hậu thuẫn. khuynh hướng của nước này là khuyến khích tàu điện, khiến cho thay đổi mức độ ưu tiên của ngành nghề công nghiệp ôtô thế giới.
tại sao sức ảnh hưởng lại to như vậy? Bởi Trung Quốc đã vượt qua Mỹ trở thành thị phần ôtô số một toàn cầu.
thị trường Trung Quốc đang lớn mạnh mạnh ở tầng lớp xe cỡ trung. Chính phủ nước này muốn xây dựng cho Trung Quốc hình ảnh tương tự sở hữu Detroit, Stuttgart, Wolfsburg hay Tokyo, những trung tâm lớn của toàn cầu trong ngành công nghiệp bốn bánh.
GM bán xe ở Trung Quốc nhiều hơn tại Mỹ. những công ty ôtô của Trung Quốc sẽ sớm sẽ lắp ráp Ford Focus để xuất khẩu ngược về Mỹ. thị phần lớn nhất, lớn mạnh nhanh nhất cho xe sang cũng không còn là Mỹ, mà là Trung Quốc.
Người dùng Mỹ cũng như những cơ quan quản lý ko còn là người quyết định hướng đi của thị phần ôtô, vai trò này chuyển sang Trung Quốc. Nhu cầu người dùng to, thiên hướng thích nhãn hiệu nước ngoài và sự phấn chấn muốn thống trị toàn cầu duyệt mua lại khiến cho Trung Quốc định hình lại ngành nghề ôtô toàn cầu, điều mà cả Nhật Bản và Hàn Quốc vẫn chưa khiến cho.
Sự trở lại của các hãng xe hoàng kim trước đây tại Mỹ như Buick là các cái tên đáng chú ý sở hữu người sử dụng Trung Quốc. Ông Dunne dự đoán có thể các nhà cung cấp ôtô Trung Quốc sẽ giành quyền kiểm soát Dodge và Chrysler, những nhãn hiệu con khác của FCA.
Thêm vào ngừng thi côngĐây là mối nạt đe khó khăn tới trong khoảng thung lũng Silicon trong ngành nghề tự động hoá và tự hành. từ Đó dẫn tới kết quả Trung Quốc muốn chiếm hồ hết, đe doạ sự độc quyền truyền thống của những hãng cung ứng ôtô bậc nhất thế giới, trong chậm triển khai với hai ông lớn Mỹ là GM và Ford.
Ông Dunne cho biết tham vẳng của Trung Quốc đã lan rộng ra phạm vi toàn cầu. Người Trung Quốc cho rằng chỉ cần chiếm được thị phần Mỹ thì họ mang thể khiến điều chậm triển Exciter 2011 GP khai mang bất kì thị trường nào trên toàn cầu.
ChemChina, một nhánh của tập đoàn nhà nước China National Chemical hiện sở hữu hãng lốp Pirelli của Italy. Tập đoàn Midea trả 5 tỷ đô la để tậu lại Kuka AG, đơn vị sản xuất robot bậc nhất của Đức. Zhejiang Geely Holdings đang hiệp tác cộng Volvo, tính đến thời điểm bây giờ đã làm việc được 7 năm, đem lại luồng gió mới cho hãng xe Thụy Điển.
Michigan cũng không nằm ngoài tầm có của các nhà đầu tư Trung Quốc. đơn vị China Investment Monitor thuộc The Rhodium Group cho biết những nhà đầu tư đã bỏ ra 4,2 tỷ đô la từ thời gian 2000 cho đến nay. Khoản đầu tư chiếm tỉ lệ lớn nhất là ngành nghề sản xuất ôtô, chiếm mức 3 tỷ đô la Mỹ.
Thương vụ Trung Quốc mang FCA sẽ ảnh hưởng nhiều tới Thống kê nhắc trên. Đây sẽ là 1 tin chấn động đối với dân trong ngành nghề nhưng cũng sẽ không quá sốc bởi dần xuất hiện các tín hiệu cho thấy sự chững lại của các phi vụ đầu cơ trong khoảng Trung Quốc.